SEO là gì?
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích giúp website tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm, tiêu biểu là Google. Vậy những thông tin bạn cần biết thêm về SEO là gì? Đừng lo WebsiteViet sẽ giải đáp cho bạn.
Các loại hình SEO hay làm:
- SEO từ khóa hay SEO Website đang là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google
- SEO ảnh: Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
- SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.
- SEO Google Map (Local SEO): Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map
- SEO App Mobile: Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
SEO Onpage là gì?
SEO onpage là tối ưu hóa những gì hiển thị trên trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… với mục đích tăng thứ hạng của trang wed trên công cụ tìm kiếm.
SEO onpage đề cập đến các hoạt động trên một trang web để cải thiện khả năng hiển thị organic. Điều này phần lớn có nghĩa là tối ưu hóa một trang web và nội dung để cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm cho người dùng.
Một số hoạt động SEO onpage bao gồm:
- Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng để tìm một dịch vụ hoặc sản phẩm của thương hiệu. Hiểu ý định của họ và mong đợi của người dùng từ tìm kiếm của họ.
- Kiểm toán kỹ thuật: Đảm bảo trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục, được nhắm mục tiêu theo địa lý chính xác và không có lỗi hoặc rào cản kinh nghiệm người dùng.
- Tối ưu hóa tại chỗ: Cải thiện cấu trúc trang web, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
- Trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung cho thấy chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy, sử dụng đơn giản, nhanh chóng và cuối cùng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng chống lại đối thủ.
SEO offpage là gì?
SEO offpage là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website. Những thứ đó bao gồm link building, các kênh social media, social media bookmarking, … nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác. Vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng như một điểm số như một phiếu tín nhiệm.
Liên kết từ các trang web và trang có độ tin cậy, mức độ phổ biến và mức độ liên quan sẽ truyền nhiều giá trị hơn cho một trang web khác, hơn là một trang web nghèo, không xác định không được các công cụ tìm kiếm tin cậy. Vì vậy, chất lượng của một liên kết là tín hiệu quan trọng nhất. Backlink có nhiều cách khác nhau để đặt.
Ví dụ một số hình thức SEO Offpage phổ biến:
- Xây dựng Sites để chạy backlinks
- Đặt Backlinks tại các trang có độ uy tín cao. Có thể trong bài viết hay footer với một mức giá nhất định
- Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks
Rõ ràng có một số lượng lớn lý do tại sao một trang web có thể liên kết với một trang web khác và không phải tất cả chúng đều phù hợp với các danh mục trên. Một nguyên tắc nhỏ về việc liệu một liên kết có giá trị hay không là xem xét chất lượng lưu lượng truy cập giới thiệu (khách truy cập có thể nhấp vào liên kết để truy cập trang web của bạn). Nếu trang web sẽ không gửi bất kỳ khách truy cập nào hoặc khán giả hoàn toàn không liên quan và không liên quan, thì đó có thể không thực sự là một liên kết đáng để theo đuổi.
Ưu điểm của SEO là gì?
SEO có rất nhiều ưu điểm, trong đó những ưu điểm nổi bật phải kể đến là:
- Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
- Tiết kiệm chi phí
- Cải thiện trải nghiệm người dùng
- Hỗ trợ phân tích khách hàng
- Mang đến uy tín cho doanh nghiệp
- Phát triển thương hiệu
Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
Một ưu điểm nổi bật của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO là giúp tối ưu ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)
Theo đó, việc xác định chính xác từ khoá tìm kiếm có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng số lượng người dùng truy cập website. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách tiềm năng liên lạc. Hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng cũng được thu nhập. Đồng thời biết được từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.
Từ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi. Nó cũng góp phần làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp
Tiết kiệm chi phí
SEO là hình thức Marketing dựa trên sáng tạo nội dung hấp dẫn, lôi kéo quan tâm của khách hàng. Theo nghiên cứu, SEO có thể tiết kiệm được 61% chi phí so với bán hàng qua điện thoại.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Trong quá trình tối ưu SEO, các doanh nghiệp không ngừng cải thiện cấu trúc các trang web. Họ làm mới nội dung của mình, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Điều này sẽ giúp cho những ai tìm kiếm trang web cũng như các các thông tin trên trang web của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ biết đến và đánh giá cao về chất lượng của doanh nghiệp.
Hỗ trợ phân tích khách hàng
SEO có tác dụng quan trọng trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành phân tích khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tượng chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả để thu hút tối đa sự quan tâm của khách hàng.
Mang đến uy tín cho doanh nghiệp
Nếu thứ hàng tìm kiếm của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm càng cao, càng nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp hơn. Từ đó, mang lại uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường.
Phát triển thương hiệu
Nếu SEO tốt, doanh nghiệp sẽ liên tục xuất hiện trên top đầu của các công cụ tìm kiếm. Nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ đạt được hiệu quả trông thấy. Điều này sẽ góp phần giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng hơn,
Nhược điểm của SEO là gì?
Bên cạnh các ưu điểm của SEO, thì vấn đề thời gian đầu tư lâu dài hay đối thủ cạnh tranh cũng là những nhược điểm của SEO, cùng điểm ua chi tiết nhé:
- Thời gian đầu tư lâu
- Đối thủ cạnh tranh
- Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO
Thời gian đầu tư lâu
SEO là một phương pháp quảng bá website dài hạn. Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể lên đến vài tháng. Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh.
Đối thủ cạnh tranh
Hiển nhiên, với bất kỳ doanh nghiệp nào, sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, nếu chiến dịch SEO của bạn đạt được kết quả ấn tượng. Các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và tiến hành tấn công bạn.
Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO
Thứ hạng tìm kiếm là thứ không thể đoán trước được. Nó có thể biến động liên tục mà không hề có dự báo trước. Vì vậy, doanh nghiệp phải lường trước mọi kết quả có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.
Làm thế nào để khai thác SEO một cách hiệu quả nhất?
Để khai thác SEO hiệu quả thì chiến lược SEO là quan trọng, cùng điểm qua các vấn đề nhay bên dưới nhé:
- Đề ra kế hoạch kinh doanh
- Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
- Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
Đề ra kế hoạch kinh doanh
Trước tiên, doanh nghiệp phải đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Bao gồm thiết lập Website chuẩn, cho tới cung cấp nội dung, các thông tin cần thiết cho khách hàng.
Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ dựa vào nhân lực, tài chính, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, nhà cung ứng, cung cấp… để đề ra các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.
Kết hợp việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO với các công cụ Marketing khác
Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nên kết hợp SEO các công cụ Marketing khác. Điều này sẽ giúp việc xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của doanh nghiệp được duy trì hiệu quả hơn.
Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
SEO là phương pháp Marketing dùng nội dung để thu hút khách hàng. Vì vậy, nều chất lượng nội dung tốt , khách hàng sẽ tin tưởng và biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.
Các công cụ hỗ trợ SEO?
Đến đây bạn đã biết SEO thực chất là gì, tuy nhiên để quá trình làm SEO tốt, chúng ta cần một số công cụ tìm kiếm tối ưu hóa hỗ trợ SEO.
Top 10 công cụ SEO cần có:
- Google Analytics
- Google webmaster tool là gì?
- Tool Moz là gì?
- Google Keyword Planner
- Screaming Frog
- SEO Tools Asia
- Bing Webmaster Tools
- Keywordtool.io
- SEO Quake Toolbar
- GTmetrix
Google Analytics
Đây là một công cụ hỗ trợ SEO miễn phí của Google. Google Analytics giúp hỗ trợ doanh nghiệp thống kế các yếu tố như: giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm cũng như thời gian và cách thức khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp.
Google webmaster tool là gì?
Google webmaster tool là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu Onpage và cả offpage. Công cụ này có khả năng phân tích cho doanh nghiệp những sự cố có thể xảy ra với trang web. Nó sẽ tối ưu các thẻ HTML trùng lặp đồng thời kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web.
Tool Moz là gì?
Tool Moz là một công cụ hỗ trợ SEO khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Moz có những tính năng tiện ích như sau:
- Open Site Explorer: phân tích backlink trỏ về trang web, cập nhật backlink nhanh, hiển thị DA và PA của trang web.
- Followerwonk: Hiển thị số liệu trên twitter
- Mozbar: cho pháp khách hàng nhanh chóng cập nhật những tính năng của MOZ chỉ với một lần click chuột.
- SERP Overlay: thể hiện số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.
Google Keyword Planner
Keyword Planner là một phiên bản tân tiến hơn của Google Keyword và công cụ Ước tính lưu lượng truy cập của AdWords (AdWords Traffic Estimator Tools). Đây là công cụ giúp hỗ trợ doanh nghiệp tính toàn khối lượng khách hàng truy vấn. Từ đó tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng.
Người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong tháng của một từ khóa trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó. Công cụ cũng sẽ cho thấy mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó. Bằng các thông tin này, có thể xác định được khoảng chi phí hợp lí cho từng chiến dịch quảng cáo cũng như chọn lọc được bộ từ khóa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Đối với SEOer, đây là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho việc lên kế hoạch từ khóa. Google Keyword Planner sẽ giúp bạn xác định từ khóa chính cho loại hình kinh doanh của mình cũng như xác định xu hướng SEO chuẩn xác.
Screaming Frog
Screaming Frog là công cụ có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập trang web. Công cụ này có một số tính năng cơ bản như: Phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các liên kết, phân tích các vấn đề về URI, Duplicate Trang, Nhan đề Trang, Meta Description, Keywords Meta, Kích thước, Thời Gian Đáp Ứng, Số Từ…
SEO Tools Asia
Đây là công cụ SEO tổng hợp phân tích website để tìm các lỗi SEO Onpage, Offpage. Bên cạnh đó công cụ này còn rất nhiều chức năng hay và mạnh mẽ cho SEOer. Bạn phải thực sự trải nghiệm công cụ này để cảm nhận sức mạnh từ nó.
Bing Webmaster Tools
Đây là công cụ hỗ trợ SEO có các tính năng: kiểm soát số lượng truy cập, phân tích trùng lặp thẻ tiêu đề, kiểm tra rà soát những lỗi trên website.
Keywordtool.io và cách sử dụng công cụ
Keywordtool.io là công cụ cho phép doanh nghiệp tạo ra từ khoá. Doanh nghiệp chỉ cần nhập vào từ khoá nào đó, công cụ này sẽ nhanh chóng hiện ra những ý tưởng từ khoá liên quan.
- Bước 1: Truy cập Keywordtool.io chọn từ khóa seo
Đây là giao diện của Keywordtool.io
Miễn phí: Cung cấp cho bạn 750 từ khóa gợi ý
Không có lỗi, công cụ từ khóa hoạt động 99,99% thời gian. Bạn chỉ có thể tìm kiến số lượng từ khóa khi xài bản FREE. Nếu muốn nhiều chức năng hơn bạn sẽ phải đăng ký và tốn phí hàng tháng.
- Bước 2: Đăng nhập vào Keywordtool.io bằng tài khoản bạn đã đăng ký.
- Bước 3: Hướng dẫn chỉnh sửa các tùy chọn từ khóa seo trong Keywordtool.io
Bên cột tay trái: Dòng Locations (quốc gia) chọn Vietnam, Languase (ngôn ngữ) Vietnamese, rồi bạn ấn vào Save:
- Bước 4: chọn khóa muốn seo vào ô “sảm phẩm và dịch vụ của bạn”
Bạn có thể nhập từ khóa dài, từ khóa ngắn tùy vào từ khóa bạn muốn SEO
Ví dụ: Với từ khóa “đào tạo seo” chon google.com.vn, chọn ngôn ngữ Vietnamese rồi ấn Enter. Tôi được kết quả như sau:
- Bước 5: Ý nghĩa các cột chọn từ khóa seo.
- Keyword: Các từ khóa liên quan đến từ khóa cần seo.
- Search volume: Lượng tìm kiếm trên tháng.
- CPC (VNĐ): Số tiền chạy quảng cáo cho từ khóa.
- Keywords Competition: Mức độ cạnh tranh từ khóa.
SEO Quake Toolbar
SEO Quake Toolbar có chức năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO onpage, đồng thời kiểm tra mức độ tối ưu cho website.
GTmetrix
GTmetrix là công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ của website. Đây được đánh giá là công cụ tin cậy và dễ sử dụng nhất trong số những công cụ cùng chức năng khác.
Các trường phái SEO hiện nay là gì?
Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, SEOer tuân thủ, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.
Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
- Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động
- Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
- Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng
SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.
Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:
- Tự động hóa nội dung
- Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
- Văn bản ẩn hoặc liên kết
- Nhồi nhét từ khóa
- Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
- Chuyển hướng lén lút
- Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
- Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
- Truy vấn tự động đến Google
- Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
- Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác
SEO mũ xám là gì?
SEO mũ xám hay còn gọi là Gray Hat SEO. Là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO, nhưng một trong những điều đó có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa.
Theo lời của Chuyên gia tư vấn SEO John Andrew: “SEO mũ xám không phải là thứ gì đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen, mà là việc thực hành các chiến thuật, kỹ thuật vẫn chưa được xác định rõ ràng bởi các tài liệu được xuất bản từ Google về cách hỗ trợ chiến thuật hoặc đối nghịch với tinh thần, các nguyên tắc được xuất bản của Google.”
Hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám rất quan trọng bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng nghìn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ. Những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng sau này. Vì vậy, các SEOer cần được thông báo về các phân loại mới nhất.
Các thuật toán của Google?
Những thuật toán của Google ảnh hưởng khá lớn đến kết quả SEO của nhiều Website. Do đó, người làm SEO cần biết cách thích ứng với những sự thay đổi liên tục đến từ Google. Dưới đây là một số những thuật toán lớn nhất SEOer cần biết:
- Thuật toán Panda (gấu trúc)
- Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
- Thuật toán Pirate
- Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
- Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
- Mobile Friendly
- RankBrain
- Thuật toán Possum
- Thuật toán Fred
Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung của từng thuật toán nói trên!
Thuật toán Panda (gấu trúc)
Mục tiêu của thuật toán Panda là các website có chất lượng nội dung thấp, nghèo nàn, spam, copy,…. Khi trang web vi phạm các lỗi này và bị thuật toán Panda xử lý. Việc có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm điều bất khả thi.
Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)
Các website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam và không tự nhiên, sẽ bị thuật toán Penguin xử lý và không thể đứng ở top đầu bảng tìm kiếm.
Thuật toán Pirate
Mục tiêu của thuật toán Pirate là xử lý các website vi phạm bản quyền nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm.
Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)
Với thuật toán Google Hummingbird, những website có bài viết nhồi nhét từ khóa hoặc có mục tiêu từ khóa không chính xác đều sẽ bị xử lý.
Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)
Với các trang web tối ưu hóa kém, thiết lập Google My Business không đúng cách, hoặc có sư mâu thuẫn các thông tin liên hệ của doanh nghiệp hay thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương đều sẽ bị Pigeon xử lý.
Mobile Friendly
Thuật toán Mobile Friendly sẽ tiến hành sang lọc các Website không có phiên bản dành cho thiết bị di động, các website có chữ quá nhỏ, hoặc các dòng quá gần nhau dẫn đến người dùng khó đọc, sử dụng nhiều Plugin, hoặc có chế độ xem không tốt để tiến hành xử lý vi phạm.
RankBrain
Mục tiêu của thuật toán RankBrain là các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc cung cấp trải nghiệm người dùng kém.
Thuật toán Possum
Thuật toán này có chức năng xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.
Những ảnh hưởng từ thuật toán Fred tới SEO là gì?
Đối tượng mà thuật toán Fred hướng đến là các website có quá nhiều quảng cáo, spam, chất lượng nội dung kém, không hướng đến người dùng.
Thuật toán này khi ra mắt đã khiến cho nhiều website bị giảm traffic. Thậm chí có trang web giảm đến mức chỉ còn bằng 1 phần 10 trước đây.
Công việc của SEO là gì? Thế nào là một SEOer?
Có khá nhiều những thắc mắc xoay quanh những công việc, điều kiện hay kỹ năng cần có của một SEOer. Hãy cùng WebsiteViet tìm hiểu chi tiết về những câu hỏi dưới đây:
- Nghề SEO là gì?
- Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?
- SEO có cần biết Copywriter là gì không?
- Vậy SEO liệu có cần biết Design?
- SEO thì không cần biết lập trình?
- SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?
Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là một trong những nghề nổi lên tại Việt Nam chỉ trong vài năm gần đây. Cùng với sự phát triển của Marketing Online và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là SEO. Hiểu một cách đơn giản, một người làm nghề SEO cần đảm nhận công việc SEO Onpage và SEO Offpage.
Tuy nhiên Nghề SEO là gì cũng là một khái niệm còn khá lạ lẫm với nhiều người. Hãy tìm hiểu nghề SEO là gì nhé. Sau đây là 5 lầm tưởng về nghề làm SEO phổ biến nhất:
Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?
IT viết tắt là Information Technology. Nghề SEO với nghề IT không hề giống nhau. Nếu như IT lập trình máy tính chuyên sâu, SEO lại về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghề SEO chỉ cần biết soạn thảo văn bản, cài đặt các phần mềm chính để phục vụ cho chạy Adwords, phân tích và đo lường kết quả. Đúng đắn hơn, cần nói rằng, nghề SEO liên quan đến nghề IT.
SEO có cần biết Copywriter là gì không?
Copywriter là việc quan trọng nhất trong nghề SEO. Vì nội dung mới chính là thứ thu hút và níu giữ người đọc. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt nhưng nội dung lại nghèo nàn thì sớm muộn trang web cũng bị quên lãng. Nghề SEO đòi hỏi khả năng biết copy và write lại một cách hấp dẫn.
Vậy SEO liệu có cần biết Design?
Kỹ năng design tầm cao thì có thể không cần, nhưng kỹ năng design căn bản thì không thế thiếu. Bởi vì, bạn không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google nếu như trang web đó không có hình ảnh hấp dẫn. Nghề SEO liên quan đến Photoshop, video design và một chút khả năng mỹ thuật. Bài viết chuẩn SEO không thể không có những bức ảnh design hấp dẫn.
SEO thì không cần biết lập trình?
Thực ra thì không hẳn thế, bởi vì khi tối ưu hóa cái gì đó, thì bạn cần hiểu nó. Ngôn ngữ lập trình chính là Source Code website. Chỉ khi hiểu được thứ ngôn ngữ ấy, bạn mới hiểu được trang web cần gì. Nghề SEO không cần những kiến thức chuyên môn về lập trình, nhưng kiến thức căn bản thì không thể thiếu.
SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?
Đây là nhầm tưởng tai hại. SEO là một nhánh của SEM (Search Engine Marketing – Marketing công cụ tìm kiếm). Trong thời đại hiện nay, khi mà marketing online ngày càng phát triển. Nghề SEO gần như trở thành nghề quan trọng để chạy marketing tốt.
SEO làm những công việc gì?
Trước tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO là phải xác định được công việc. Khả năng làm việc và tính cầu tiến bộ của mỗi người làm SEO. SEO không đơn giản chỉ là đưa từ khóa lên top. Làm SEO là làm sao đưa từ khóa lên top và khiến người sử dụng click vào website của chúng ta.
Công việc của một SEOer là gì?
- Tìm hiểu về lĩnh vực chuẩn bị làm SEO
- Phân tích chi tiết website và đối thủ hàng đầu
- Đưa ra kế hoạch SEO và làm list từ khóa
- Tối ưu cấu trúc website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm
- Tạo ra nội dung chất lượng cho website
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng trỏ về website
- Kiểm tra từ khóa hàng tuần, tháng để khắc phục sai xót nếu có
- Duy trì lặp lại các công việc trên
Mục đích làm SEO là gì ?
Khi SEO hiệu quả, thứ hạng web ở vị trí top. Cơ hội trang web xuất hiện trước đối tượng khách hàng tiềm năng cao hơn. Thu hút nhiều lượt xem, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Giúp quảng bá thương hiệu đồng thời nâng cao doanh số.
SEO dần trở thành một nhu cầu quan trọng đối với bất kỳ chiến lược Online Marketing. Mục đích làm SEO cũng chính là phục vụ cho việc phát triển thương hiệu, kinh doanh; tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại trong thời đại Internet phát triển bùng nổ.
Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hẫu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì thế nếu như một khách hàng đang đi tìm sản phẩm của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai. Bạn sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm website. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng.
Các hình thức SEO phổ biến hiện nay
Có nhiều hình thức SEO phổ biến, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là tăng lượt truy, tối ưu hóa chuyển đổi cho website. Cùng điểm qua bên dưới nhé.
Các hình thức SEO:
- SEO Branding
- SEO Sales
- SEO Crisis
- SEO Traffic
- SEO Trends
SEO Branding
Đây là một hình thức SEO thương hiệu, thường áp dụng cho những doanh nghiệp lớn. Thông qua SEO Branding, hìnhnh ảnh thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng. Mục đích của SEO Branding là giúp làm thương hiệu Website tốt trên thị trường Online.
Đồng thời hướng khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu công ty, doanh nghiệp. Thực hiện tốt SEO Branding giúp định vị thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Từ đó, tạo hiệu quả tốt cho kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
SEO Sales
SEO bán hàng hiện đang là hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay. Vói việc thương mại điện tử phát triển ngày càng mạnh mẽ và phổ biến thì xu hướng mua hàng online ngày càng tăng cao dẫn đến việc SEO các sản phẩm bán hàng ngày càng nhiều. SEO là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. Nên khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, mục đích của họ là tìm kiếm thông tin. Thông qua việc cung cấp thông tin thì bạn có thể quảng cáo, bán sản phẩm của mình.
Hình thức SEO Sales không chỉ mang lại doanh thu mà còn là cách kết nối, giữ chân khách hàng. Thông qua những thông tin chất lượng mà bạn chia sẻ, khách hàng sẽ thường xuyên cập nhật và dần trở thành bạn hàng thân thiết. Đây là một cách thức bán hàng hiệu quả và là hình thức marketing online tiết kiệm chi phí.
SEO Crisis
Khủng hoảng SEO là việc website của bạn đột ngột mất đi sự ổn định và thứ hạng trên các cỗ máy tìm kiếm. Nó mang đến những thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như tinh thần cho các chủ website. Nếu không được xử lý đúng quy trình có thể dẫn tới những tổn thất không thể khắc phục.
Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến khủng hoảng SEO là:
- Bị đối thủ chơi xấu bằng cách bơm link bẩn
- Chiến lược link building quá đà không đa dạng
- Nội dung không sáng tạo, có quá nhiều nội dung copy
- Sử dụng thủ thuật SEO black hat,….
Quy trình để xử lý khủng hoảng SEO:
- Xác định nguyên nhân khủng hoảng SEO
- Lọc và disavow backlink bẩn, lọc và chỉnh sửa những content lỗi nghiêm trọng,…
- Tối ưu lại toàn bộ trang web cho thân thiện với Google
- Liên hệ khai báo trực tiếp với Google để được xử lý sớm nhất
- Phát triển trang mới song song với công việc xử lý khủng hoảng nhằm tối ưu thời gian và lợi ích của bạn.
SEO Traffic
Thông thường lượng truy cập website thường đến từ các nguồn
- Direct (Trực tiếp)
- Referral (gián tiếp – Thông qua 1 trang trung gian)
- Organic Search (Thông qua các công cụ tìm kiếm)
- Social (Thông qua các trang mạng xã hội)
Lưu lượng khách truy cập cần đúng đối tượng ( thông qua website họ đến, thông qua nguồn tin trung gian liên quan). Từ đó, sẽ giúp mang lại hiệu quả cho Website.
SEO Trends
Hai xu hướng thường được chọn khi SEO Trends là: Xu hướng đang hot và xu hướng sắp sảy ra
- Xu hướng đang hot là các sự kiện nóng hổi hàng ngày trên truyền hình và Internet. Ví dụ như: Ơn giời cậu đây rồi, các chương trình về U23 Việt Nam,… và các nhân vật đang được nhiều người quan tâm như: Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Đức Phúc,..
- Xu hướng sắp sảy ra là hình thức SEO đón đầu. Ví dụ như sử dụng các từ khoá liên quan World cup 2018, táo quân 2018,…
Hình thức SEO này giúp mang lại khá nhiều Traffic tuy vậy mức độ cạnh tranh khá gay gắt. Đồng thời, chỉ hiệu quả trong một thời gian nhất định.
Tổng kết
Trên đây là một vài thông tin cần thiết về SEO. Hy vọng qua đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn hiệu quả cho câu hỏi SEO là gì? Đồng thời có chiến lược hiệu quả cho việc phát triển thương hiệu của mình. Hiện nay có rất nhà cung cấp dịch vụ Cloud Hosting có kèm theo hệ CMS WordPress. Những dịch vụ này là Cloud Hosting WordPress, bạn chỉ cần đăng ký dịch vụ và website của bạn đã được tối ưu SEO kèm theo các plugin, template chuẩn SEO. Bạn chỉ cần tối ưu hóa nội dung để website vận hành có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì YoastSEO là công cụ cực hiệu quả khi SEO. Còn đợi gì nữa mà không tối ưu hóa Website của mình ngay lúc này. Mọi thông tin xin liên hệ với WebsiteViet – công ty thiết kế website giá rẻ chuyên nghiệp.