Cách chỉnh sửa ảnh đồ ăn bằng Lightroom đẹp và đơn giản

Food Photography là thuật ngữ rất nổi tiếng với các nhiếp ảnh gia. Là chụp ảnh đồ ăn. Sau đây AFG sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng Lightroom (phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí trên máy tính)để chỉnh sửa các bức ảnh đồ ăn (dùng cả Preset) sau khi chụp nhé!

Đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia đồ ăn, Adobe Lightroom là chương trình xử lý hậu kỳ được lựa chọn. Ngay cả đối với người mới bắt đầu, nó tương đối trực quan và dễ sử dụng.

Lightroom xuất sắc với tư cách là một biên tập viên toàn cầu. Điểm mạnh của nó nằm ở khả năng thực hiện các điều chỉnh trên toàn cầu đối với toàn bộ hình ảnh theo cách đơn giản và trực quan. Xử lý hậu kỳ cho nhiếp ảnh đồ ăn chủ yếu là làm nổi bật màu sắc, độ tương phản và tinh chỉnh một số yếu tố như vùng sáng và vùng tối.
Lightroom tuyệt vời ở tất cả những điều này.

Bài viết này sẽ tập trung vào các điều chỉnh toàn cầu trong Phát triển mô-đun trong Lightroom. Adobe đã tổ chức các công cụ trong mô-đun này thành các bảng để xem xét quy trình làm việc. Bạn bắt đầu với các điều chỉnh trong bảng điều khiển trên cùng và thực hiện theo cách của bạn.

Nói chung, đây là một cách tiếp cận tốt, nhưng có một số điều chỉnh mà tôi khuyên bạn nên thực hiện cho mọi hình ảnh khi bạn bắt đầu. Điều này đòi hỏi phải di chuyển hơi tùy ý qua các tấm. Bạn cũng sẽ thấy rằng bạn cần quay lại và chỉnh sửa các điều chỉnh trước đó.

Quy trình làm việc mang tính cá nhân cao. Sau khi chỉnh sửa một thời gian, bạn sẽ thấy quy trình làm việc phù hợp nhất với mình.

Cân bằng trắng

Cân bằng trắng trong một khía cạnh rất quan trọng trong việc xử lý hậu kỳ ảnh đồ ăn của bạn. Tôi khuyên bạn nên chụp bằng thẻ xám và điều chỉnh cân bằng trắng trong xử lý hậu kỳ. Điều này loại bỏ các phôi màu không chính xác và đảm bảo rằng lòng trắng của bạn thực sự trắng.

Thẻ xám là một miếng nhựa màu xám, bạn có thể mua ở cửa hàng cung cấp máy ảnh. Nó có màu xám chính xác là 18%, đây là những gì máy ảnh của bạn tìm kiếm khi đo sáng một cảnh. Bạn không thể chỉ sử dụng bất kỳ món đồ cũ màu xám nào.

Trong hình ảnh bên trái, tôi đặt thẻ màu xám trong cảnh quay đối mặt với ống kính và chụp. Sau đó trong Lightroom, tôi sử dụng công cụ kẻ mắt trong Bảng điều khiển cơ bản và nhấp vào một vùng của thẻ màu xám để điều chỉnh cân bằng trắng ngay lập tức.

Hình ảnh ở trên cùng bên phải là phiên bản cuối cùng, với một số chỉnh sửa khác. Bạn có thể thấy bề mặt trắng của phô mai trông bớt vàng hơn. Điều này giống với những gì tôi đã thấy khi tạo ảnh.

Một vấn đề phát sinh khi bạn chụp trong nhà hàng hoặc bất kỳ nơi nào có đèn chiếu sáng trên cao mà bạn không thể tắt. Nhiệt độ màu của những ánh sáng đó sẽ tạo ra những mảng màu không mong muốn làm ô nhiễm cảnh.
Hình ảnh dưới đây được quay trong một nhà hàng có rất nhiều cửa sổ và ánh sáng tự nhiên . Ánh sáng nhân tạo trong nhà hàng làm cho hình ảnh có màu xanh lục. Tôi đã có thể loại bỏ dàn diễn viên màu xanh lá cây này trong Lightroom.

Nếu bạn không có nhiều màu trắng trong hình ảnh của mình, bạn cũng có thể điều chỉnh cân bằng trắng bằng cách sử dụng công cụ Eyeropper và nhấp vào vùng trung tính trong hình ảnh.
Điều này sẽ điều chỉnh nhiệt độ màu trong toàn bộ hình ảnh, nhưng không nên dựa vào khi chụp người da trắng. Nó không phải lúc nào cũng hiển thị chúng một cách chính xác.

Độ phơi sáng và độ tương phản

Thanh trượt tiếp theo là Phơi sáng , ảnh hưởng đến độ sáng của dải tông màu trong toàn bộ hình ảnh của bạn. Tôi thường thực hiện điều chỉnh này ban đầu và có thể thu nhỏ lại sau khi tôi thực hiện các điều chỉnh khác của mình.

Phong cách của tôi là một loại nhiếp ảnh đầy tâm trạng, u ám. Do đó, tôi hơi thiếu sáng các hình ảnh của mình để tận dụng tối đa bóng đổ của tôi trong bài đăng. Tuy nhiên, nếu tác phẩm của bạn sáng và đậm, hoặc sáng và thoáng, bạn có thể đang làm việc với tệp yêu cầu ít điều chỉnh về độ phơi sáng.

Mục đích là luôn có được độ phơi sáng của bạn ngay trong máy ảnh. Chỉ cho đến nay bạn có thể đẩy thanh trượt này trước khi lòng trắng của bạn bị thổi bay và bạn bắt đầu mất quá nhiều chi tiết trong bóng tối. Tôi thường không khuyên bạn nên vượt quá +1.00 để chụp ảnh đồ ăn.

Nếu bạn thấy mình thường xuyên cần phải điều chỉnh độ phơi sáng nhiều như vậy, điều đó có nghĩa là chúng đã tắt. Dựa vào biểu đồ của bạn thay vì màn hình LCD ở mặt sau của máy ảnh để hỗ trợ bạn trong việc này.

Độ tương phản có thể được tăng cường trong Bảng cơ bản hoặc trong Đường cong điểm trong Bảng đường cong tông màu. Tôi khuyên bạn nên chọn cái này hay cái kia. Về bản chất, các tệp kỹ thuật số là phẳng và là một trong những mục tiêu của quá trình xử lý hậu kỳ. Bạn quyết định tăng độ tương phản lên bao nhiêu là lựa chọn cá nhân.
Sự lựa chọn nhất quán ngược lại sẽ xác định phong cách của bạn. Ví dụ, phong cách chỉnh sửa của tôi là độ tương phản cao và đồ ăn sáng. Các nhiếp ảnh gia khác thích cách tiếp cận tắt tiếng hơn hoặc nhẹ nhàng hơn.

Đánh dấu, Bóng, Da trắng và Da đen

Khi chỉnh sửa hình ảnh đồ ăn, bạn có thể muốn bắt đầu bằng cách hạ thấp vùng sáng và nâng vùng tối lên. Một lần nữa, cách tiếp cận bạn sử dụng thực sự phụ thuộc vào loại hình ảnh bạn đang làm việc. Điều quan trọng cần nhớ là bạn không muốn làm mờ các điểm nổi bật của mình hoặc làm mất chi tiết trong bóng tối.
Tôi khuyên bạn nên tập trung vào việc thực hiện các chỉnh sửa trong bảng điều khiển này hơn là vào Exposure, vì nó có tính chọn lọc cao hơn. Sau khi bạn đã điều chỉnh độ phơi sáng của mình, bảng điều khiển này là một nơi tốt để bắt đầu trước khi bạn chuyển qua các bảng khác.

Độ rõ ràng, độ rung và độ bão hòa

Độ rõ ràng là một thanh trượt quan trọng trong Lightroom để chụp ảnh đồ ăn. Nó cung cấp cho hình ảnh của bạn độ tương phản ở các âm trung và thêm chi tiết. Mặc dù bạn sẽ không chọn chỉnh sửa chân dung với độ rõ nét hơn 50, nhưng tôi thường xuyên sử dụng điều này làm điểm bắt đầu cho ảnh đồ ăn của mình.

Tuy nhiên, có thể có quá nhiều điều tốt. Việc sử dụng quá nhiều độ trong có thể khiến thực phẩm trông khô và không hấp dẫn, đồng thời hình ảnh của bạn “giòn” (quá tương phản). Đối với hình ảnh của bánh rán đường quế dưới đây, tôi giữ độ rõ của mình ở mức +38 vì hình ảnh nhìn chung khá tối.

Độ rung cũng là một thanh trượt quan trọng trong quá trình xử lý hậu kỳ chụp ảnh đồ ăn. Không giống như các thể loại nhiếp ảnh khác, chụp ảnh đồ ăn có xu hướng xử lý màu sắc nhiều hơn.

Vibrance là một công cụ tốt hơn cho các chỉnh sửa của bạn hơn là độ bão hòa, vì nó tinh tế hơn. Nó có xu hướng điều chỉnh các màu ít bão hòa hơn mà không tăng cường các màu đã bão hòa.

Mặt khác, thanh trượt độ bão hòa nhanh chóng thu hẹp độ bão hòa màu trong hình ảnh tổng thể. Điều này có thể dễ dàng trông quá lố và sặc sỡ. Vì lý do này, nếu tôi sử dụng thanh trượt, tôi có thể chỉ đẩy nó lên khoảng +4 hoặc +5.

Saturation là một thanh trượt mà tôi khuyên bạn nên sử dụng một cách cẩn thận. Tôi hiếm khi đi trên 8+, nếu tôi sử dụng nó. Sự khác biệt giữa độ rung và độ bão hòa là nó ảnh hưởng đến cường độ của màu sắc. Màu đỏ trở nên đỏ hơn, xanh lá cây trở nên xanh hơn, v.v.

Độ rung trước tiên sẽ tăng độ bão hòa của các màu bị tắt tiếng và sau đó là các màu khác. Việc bạn sử dụng độ bão hòa hay không phụ thuộc vào hình ảnh và giao diện bạn muốn. Nói chung, cách tiếp cận thận trọng phù hợp nhất với chụp ảnh đồ ăn.

Đường cong giai điệu

Bảng Tone Curve là công cụ mạnh mẽ nhất trong Lightroom. Nó có thể cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh nhất đối với tác động trực quan của một bức ảnh, nhưng lại có thể là thứ khó làm chủ nhất. Bạn có thể thấy rằng Tone Curve là nơi bạn thực hiện hầu hết các thao tác điều chỉnh trước khi quyết định xem xét lần cuối.

Dạy sâu về đường cong âm điệu nằm ngoài phạm vi của bài viết này, nhưng hãy bắt đầu với một vài điểm chính mà bạn nên làm quen.

Đường cong tông màu là một biểu đồ hình vuông ánh xạ vị trí của tông màu trong hình ảnh của bạn. Trục dưới cùng của Đường cong giai điệu bắt đầu bằng Bóng ở ngoài cùng bên trái và kết thúc bằng Điểm nổi bật ở ngoài cùng bên phải. Midtones rơi vào giữa, từ tối hơn đến nhạt hơn.

Các tông màu trở nên tối hơn khi bạn di chuyển xuống thấp hơn và sáng hơn khi bạn di chuyển lên trên trục.
Bạn có thể kiểm soát độ đậm và nhạt của tông màu bằng cách điều chỉnh đường cong Điểm hoặc điều chỉnh chúng bằng các thanh trượt trong bảng điều khiển Vùng.

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về chỉnh sửa, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với thanh trượt Vùng. Chúng sẽ có tác dụng tương tự nhưng đảm bảo bạn không làm hỏng hình ảnh của mình với những điều chỉnh không chính xác.

Khi bạn bắt đầu làm việc với Tone Curve, tôi khuyên bạn trước tiên nên đánh giá các âm trung trong hình ảnh của bạn. Chúng đã sáng chưa? Nếu không, hãy nhấp vào giữa đường cong giai điệu và đưa điểm lên.
Nếu chúng đã quá sáng hoặc quá sáng, bạn nên giảm đường cong xuống một chút. Chuyển sang phần còn lại của hình ảnh của bạn. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng đường cong của bạn trông giống như một chữ S. Mềm mại
có thể đạt được vẻ mờ phổ biến trong bảng Tone Curve bằng cách lấy phần cuối bên trái rất xa của đường thể hiện màu đen sâu nhất trong hình ảnh và đưa nó lên một chút . Sau đó kéo xuống điểm trên cùng bên phải đại diện cho người da trắng sáng nhất trong một cảnh.
Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng có một tùy chọn RGB ở phần dưới bên phải của đường cong điểm. Điều này có nghĩa là để giúp bạn chỉnh sửa các kênh Đỏ, Xanh lục và Xanh lam của hình ảnh của bạn một cách riêng lẻ. Nó thực hiện các kiểu điều chỉnh tương tự đối với độ sáng và độ tối, nhưng trên từng màu riêng biệt.
Bạn có thể sử dụng điều này nếu bạn muốn chỉnh sửa một màu riêng lẻ hoặc cung cấp cho hình ảnh của bạn một loại màu nhất định về tổng thể. Nó thường không hữu ích trong chụp ảnh đồ ăn, nơi bạn muốn giữ cho đối tượng của mình sống động như thật.
Khi nói đến bảng Tone Curve, một chút đi một chặng đường dài. Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy một cách tiếp cận phù hợp với bạn.

HSL

HSL là viết tắt của Hue Saturation và Luminance. Đây là nơi bạn cân bằng màu sắc trong Lightroom. Bạn phải thực hiện một số điều chỉnh trong bảng điều khiển này nếu bạn muốn hình ảnh của mình nổi bật.
Có hai cách để thực hiện những điều chỉnh này trong bảng điều khiển này. Bạn có thể điều chỉnh tất cả chúng cùng một lúc trong HSL hoặc từng màu riêng lẻ trong tab Màu.

Hue là nơi bạn chọn mức độ ấm áp hoặc mát mẻ mà bạn muốn mỗi màu trong hình ảnh của bạn. Ví dụ, tôi thấy rằng màu xanh lá cây thường trông hơi lệch trong ảnh RAW của tôi. Vì vậy, tôi trượt các green một chút về phía trái hoặc phải để làm cho chúng trông thực tế hơn.
Để tăng thêm độ ấm, tức là thêm màu vàng cho rau xanh của bạn, hãy trượt nó sang bên phải. Để có màu sắc lạnh hơn, trượt sang phải sẽ thêm nhiều màu xanh lam hơn.
Trong khi thanh trượt độ bão hòa trong bảng Hiện diện điều chỉnh độ bão hòa của toàn bộ hình ảnh, các thanh trượt độ bão hòa ở đây điều chỉnh từng màu riêng lẻ. Lưu ý rằng nếu bạn điều chỉnh một màu để bão hòa hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bão hòa của màu cụ thể đó trong toàn bộ ảnh.
Trong hình ảnh bên dưới, tôi cảm thấy rằng có quá nhiều màu vàng trong hummus và màu cam trong bánh mì, vì vậy tôi đã giảm chúng xuống một chút.
Cho dù trong bảng điều khiển Hiện diện hay bảng điều khiển HSL, độ bão hòa đòi hỏi một tay nhẹ.

Làm mờ nét ảnh sau cắt xén và khử mùi

Làm mờ nét ảnh sau cắt xén là thanh trượt cần thiết của tôi khi chỉnh sửa ảnh đồ ăn tối và ủ rũ trong Lightroom. Trượt nó sang trái sẽ làm tăng thêm bóng tối ở các góc của ảnh, điều này có thể thu hút mắt vào khung hình. Bạn cũng có thể kiểm soát mức độ rộng hay mạnh của họa tiết xuất hiện trong bảng Điều khiển làm mờ nét ảnh sau khi cắt.
Tôi hiếm khi đề xuất thanh trượt Lightroom này cho hình ảnh sáng và thoáng, trừ khi bạn di chuyển nó sang bên phải một chút để xử lý bất kỳ bóng tối nào trong các góc của hình ảnh. Điều này lý tưởng sẽ biến mất khi bạn sử dụng nút Chỉnh ống kính.

Mài giũa

Mài là phần cuối cùng trên bánh, sau khi bạn hài lòng một trăm phần trăm với hình ảnh của mình.
Có quá nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng độ sắc nét như một công cụ sửa chữa những gì nó không có nghĩa là để sửa chữa. Làm sắc nét thêm độ tương phản giữa các pixel và các cạnh. Điều này có thể thêm độ nét và làm cho hình ảnh trông tinh tế hơn.
Tuy nhiên, làm sắc nét không thể làm cho hình ảnh mờ trở nên sắc nét. Bạn cũng không nên áp dụng nó cho mọi phần của hình ảnh.
Sai lầm của hầu hết các nhiếp ảnh gia mới là họ áp dụng độ sắc nét cho toàn bộ hình ảnh, trong Lightroom hoặc khi xuất tệp. Việc mài nhẵn nên được thực hiện một cách có chọn lọc. Không phải tất cả các phần của hình ảnh đều được làm sắc nét.
Chúng tôi muốn làm sắc nét món ăn, nhưng không nhất thiết phải làm nền và tất cả các đạo cụ.
Đếnlàm sắc nét hình ảnh của bạn một cách có chọn lọc, giữ phím alt / option và nhấp vào thanh trượt Mặt nạ bên dưới Làm sắc nét trong bảng Chi tiết. Kéo thanh trượt và bạn sẽ thấy hình ảnh chuyển sang màu đen trắng, gần giống như ảnh chụp X-quang.
Vùng màu trắng hiển thị cho bạn vùng mà nó đang làm sắc nét. Tôi thường giữ độ sắc nét của mình trong khoảng 80 đến 90.

Bạn có thể thấy trong hình ảnh của những con trai, tôi đã mài hầu hết các con trai và các cạnh của cái bát. Tôi không thấy cần phải mài quá nhiều vải lanh hoặc nền.
Hãy nhớ rằng mức độ làm sắc nét bạn cần áp dụng tùy thuộc vào phương tiện mà hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện. Công việc in ấn yêu cầu độ sắc nét khác với đầu ra web và ít được tha thứ hơn.
Khi nói đến việc rèn giũa, lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là hãy đi đúng hướng của sự kiềm chế.

Cài đặt trước và đồng bộ hóa

Cài đặt trước về cơ bản là một tập hợp các hướng dẫn đã lưu được áp dụng cho một ảnh và có thể được thêm vào các ảnh khác. Giả sử preset là một công thức chỉnh sửa ảnh. Cài đặt trước rất phổ biến với các nhiếp ảnh gia đám cưới và chân dung. Chúng thường không hoạt động tốt với thức ăn.

Nếu bạn sử dụng các cài đặt trước đã mua, bạn có thể thấy rằng chúng cần rất nhiều điều chỉnh. Nhiều đến nỗi việc không sử dụng chúng thực sự dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn mua một gói cài đặt trước và chỉ sử dụng một hoặc hai.
Điều đó đang được nói, cài đặt trước có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nghiên cứu cài đặt của các cài đặt trước bạn thích và cố gắng hiểu cách mỗi thanh trượt ảnh hưởng đến hình ảnh và đưa ra kết quả cuối cùng. Qua quá trình này, bạn sẽ biết được những điều chỉnh nào sẽ mang lại cho bạn phong cách mà bạn đang tìm kiếm.
Sau khi chỉnh sửa xong hình ảnh của mình, bạn có thể áp dụng các cài đặt tương tự cho các hình ảnh khác bằng cách lưu hoặc đồng bộ hóa chúng.
Để lưu cài đặt, hãy chuyển đến góc trên cùng bên phải của màn hình và nhấp vào tab Phát triển. Chọn Cài đặt sẵn Mới từ menu thả xuống.

Một hộp sẽ bật lên nơi bạn có thể đặt tên cho giá trị đặt trước của mình và đánh dấu các cài đặt trong hình ảnh mà bạn muốn lưu. Tôi lưu mọi thứ trừ cân bằng trắng, bộ lọc chia độ và xuyên tâm, cũng như chuyển đổi.
Lý do cho điều này là vì nếu tôi đang áp dụng cài đặt trước cho các hình ảnh khác nhau, những hình ảnh đó sẽ yêu cầu cài đặt cụ thể của riêng chúng trong các khu vực này.
Nếu bạn đang chỉnh sửa một số hình ảnh và muốn áp dụng cùng một cài đặt cho tất cả chúng, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đồng bộ hóa chúng. Để làm điều này, hãy đánh dấu những hình ảnh bạn muốn áp dụng cài đặt.
Nút Sync sẽ xuất hiện. Chỉ cần nhấp vào nó và cài đặt từ hình ảnh đầu tiên bạn nhấp vào sẽ được áp dụng cho phần còn lại của các hình ảnh đã chọn.

Phần kết luận

Mỗi thể loại nhiếp ảnh yêu cầu cách tiếp cận chỉnh sửa riêng trong Lightroom. Đây là bản tóm tắt về cách tiếp cận của tôi, nhưng nó không phải là cách bạn phải chỉnh sửa trong Lightroom.
Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn xử lý hậu kỳ khi chụp ảnh đồ ăn bằng cách cung cấp cho bạn các công cụ để tiếp cận các cài đặt trong Lightroom theo cách giúp bạn thực hiện quy trình làm việc và làm cho món ăn ngon của bạn trông ngon miệng nhất có thể.